Chạy quảng cáo trên Facebook còn khó hơn cả đào bitcoin đấy nhé! Nhưng nếu may mắn và chạy quảng cáo cho những mặt hàng an toàn thì bạn sẽ tránh được những chính sách – quy định khắt khe của Facebook. Nhưng nếu bạn phải chạy quảng cáo về rượu, thuốc lá, ma túy, sản phẩm đông y, thì chắc chắn là sẽ gặp vấn đề.
Và cái đắng lòng nhất chính là khi tài khoản quảng cáo của bạn bị gắn cờ. Hết chiến dịch quảng cáo, hết khách hàng, hết tiền bạc! Nhưng đừng lo lắng, hãy kháng nghị tài khoản quảng cáo bị gắn cờ và hy vọng rằng Facebook sẽ thương xót cho bạn. Còn nếu không được…thì đành phải chuyển sang bán thịt heo chay rồi!
Bài viết sau TOT sẽ hướng dẫn các bạn sử lý một số lỗi dẫn đến tình trạng bài viết quảng cáo bị gắn cờ một cách thông minh nhất và chuẩn xác nhất.
Mục Lục
Gắn cờ Facebook là gì?
Khi một nội dung quảng cáo vi phạm tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo của Facebook, nó có thể bị gắn cờ để cảnh báo và ngăn chặn hiển thị trên nền tảng. Điều này áp dụng cho việc sử dụng từ ngữ, hình ảnh hoặc nội dung vi phạm như hàng hóa nhái, tấn công vào tôn giáo, kích động bạo lực, và các hành vi vi phạm quy định chung về quảng cáo trên Facebook. Gắn cờ giúp Facebook xác định và kiểm soát các nội dung quảng cáo vi phạm, tạo môi trường an toàn và chất lượng cho người dùng.
Lí do bài viết quảng cáo của bạn lại bị gắn cờ?
Facebook gắn cờ tài khoản quảng cáo? Thôi thì cũng đừng nản chí. Nguyên nhân thì còn nhiều lắm nè, chính sách của Facebook nghiêm ngặt, cứ như tổ chức đấu thầu vậy. Đặc biệt là tại Việt Nam, Facebook cứ như một ông bảo vệ đáng sợ, kiểm tra từng chi tiết trang web của bạn.
Nào hãy đặt tay lên trái tim, hãy kiểm tra xem tài khoản quảng cáo của bạn bị gắn cờ vì lý do gì nào! Sau đó ngồi khấn mong rằng không mắc lỗi nặng.
1. Vấn đề về tài khoản cá nhân, tài khoản quảng cáo Facebook
Lý do đầu tiên, chưa đủ độ tin cậy mà đã muốn chơi trò thanh toán? Facebook chắc chắn sẽ gắn cờ nát tài khoản của bạn.
Lý do thứ hai, chạy quảng cáo cho Page có lịch sử xấu? Chúc mừng bạn đã đắp chiếu xanh cho tài khoản quảng cáo bị gắn cờ.
Lý do cuối cùng, mới lên sàn mà liên tục nhiều chiến dịch? Hí hửng tưởng chiến dịch nhiều thì sẽ giàu to, ai ngờ lại trở thành nỗi ám ảnh cho tài khoản quảng cáo của bạn.
2. Vấn đề liên quan tới tệp khách hàng
Nếu bạn dùng UID mượn mà xài không giống chủ sở hữu hay cố tình lấy tài khoản của người khác để chạy quảng cáo, thì Facebook sẽ phát hiện và gắn cờ tài khoản của bạn ngay lập tức. Bởi tệp khách hàng này đã bị report với Facebook về vi phạm quảng cáo, cho nên tài khoản của bạn sẽ bị ảnh hưởng như “không phải chủ sở hữu”.
3. Do bạn đăng nhập quá nhiều tài khoản trên cùng một IP mạng
Nếu bạn đăng nhập quá nhiều tài khoản quảng cáo trên cùng một địa chỉ IP mạng thì cũng là một lý do khiến tài khoản của bạn bị gắn cờ vi phạm. Facebook sẽ cho rằng bạn đang cố gắng tạo nhiều tài khoản giả mạo hoặc đang cố gắng lợi dụng hệ thống quảng cáo của họ để kiếm lợi trái phép. Vì vậy, hạn chế đăng nhập quá nhiều tài khoản trên cùng một IP mạng là một cách để tránh bị gắn cờ vi phạm trên Facebook.
4. Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ không vì lí do gì cả
Vui lòng lưu ý rằng việc sử dụng tài khoản của IP nước ngoài có thể vi phạm các chính sách của Facebook và dẫn đến việc tài khoản của bạn bị khóa hoặc cấm sử dụng. Ngoài ra, Facebook có thể kiểm tra và phát hiện được việc sử dụng tài khoản từ các IP nước ngoài, đặc biệt là nếu hoạt động của tài khoản này tập trung vào quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ đặc biệt là trong thời gian ngắn.
Do đó, chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng tài khoản của IP Việt Nam và tuân thủ các chính sách của Facebook để tránh việc bị khóa hoặc cấm sử dụng tài khoản.
5. Do thiếu kinh nghiệm trong việc chạy quảng cáo
Nếu bạn thích ăn nhiều bữa trong ngày thì cẩn thận đấy, Facebook sẽ gắn cờ tài khoản của bạn nếu bạn tăng giảm ngân sách bất thường. Chỉ cần một thay đổi nhỏ trong quảng cáo là Facebook sẽ phải tính toán lại từ đầu, rất dễ bị xem xét và gắn cờ. Nên đừng tắt/mở chiến dịch quảng cáo quá liên tục, nếu muốn thay đổi thì hãy sao chép chiến dịch đó ra và tắt quảng cáo cũ đi nhé!
6. Vấn đề phương thức thanh toán bị siết chặt
Dưới đây là các nguyên nhân khiến tài khoản quảng cáo bị gắn cờ vi phạm trên Facebook:
- Chạy quảng cáo bùng nổ mà không thanh toán tiền cho Facebook.
- Đến ngưỡng hoặc ngày thanh toán nhưng trong thẻ không đủ tiền thanh toán. Facebook sẽ nghi ngờ rằng bạn có ý định chạy quảng cáo bùng nổ và kết quả là tài khoản quảng cáo của bạn sẽ bị gắn cờ. Trong trường hợp này, bạn có thể mở lại tài khoản nhanh chóng nếu thanh toán đầy đủ tiền.
- Người dùng ở Việt Nam thường sử dụng Paypal để nạp tiền quảng cáo. Tuy nhiên, việc thêm Paypal vào tài khoản quảng cáo rất dễ bị cắm cờ vi phạm. Địa chỉ IP nước ngoài có thể thêm Paypal bình thường hơn.
- Chạy quảng cáo trên Facebook với mã giảm giá không rõ nguồn gốc, hoặc quảng cáo các sản phẩm nhái.
- Facebook có thể khóa đầu thẻ Visa/MasterCard của bạn. Điều này có thể xảy ra khi nhiều người dùng cùng sử dụng đầu số thẻ này để nạp tiền quảng cáo, dẫn đến vi phạm và Facebook quyết định khóa lại đầu thẻ của bạn.
7. Nội dung quảng cáo sai sự thật, vi phạm chính sách
Nếu nội dung quảng cáo liên quan đến hàng cấm (hàng giả, hàng nhái, vi phạm bản quyền, đả kích tôn giáo, đảng phái và bạo lực,…) thì bài viết quảng cáo sẽ bị gắn cờ ngay lập tức mà không cần thông báo thêm.
Ngoài ra, nội dung quảng cáo không được phép chứa thông tin sai sự thật, gây hiểu lầm cho người dùng Facebook. Ví dụ như cam kết hiệu quả 100%, hài lòng tuyệt đối 100%,… Facebook có đội ngũ kiểm duyệt quảng cáo tiếng Việt nên cần phải cẩn thận trong cách sử dụng câu chữ của mình.
Không được sử dụng phương pháp “treo đầu dê bán thịt chó”, tức là bán sản phẩm A nhưng quảng cáo về sản phẩm B. Nếu khách hàng báo cáo với Facebook, tài khoản quảng cáo sẽ bị gắn cờ và có thể bị xóa vĩnh viễn.
8. Tài khoản Facebook bị khoá do Checkpoint của Facebook
Thêm một số nguyên nhân khác khiến tài khoản Facebook cá nhân của bạn bị checkpoint:
- Sử dụng tài khoản Facebook ở nhiều thiết bị khác nhau hoặc đăng nhập từ địa điểm xa lạ mà không cập nhật thông tin đăng nhập mới, làm cho Facebook nghi ngờ về tính bảo mật của tài khoản.
- Sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập vào nhiều ứng dụng, trang web, dịch vụ khác nhau, đặc biệt là các trang web có nội dung độc hại hoặc đăng tải quá nhiều bài viết liên quan đến chính trị, tôn giáo, xuyên tạc thông tin…
- Đăng bài viết, comment, inbox tin nhắn với nhiều tài khoản Facebook khác nhau trong một thời gian ngắn, đặc biệt là các hoạt động có tính chất đồng loạt hoặc tự động, gây nghi ngờ về tính đáng tin cậy của tài khoản.
- Sử dụng Facebook Ads để quảng cáo những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến hàng cấm, hàng giả, đả kích chính trị, đồi trụy, phản động, bạo lực, vi phạm quyền riêng tư…
- Vi phạm quy định của Facebook về sử dụng tài khoản, bao gồm vi phạm bản quyền, vi phạm quyền riêng tư, lạm dụng tính năng của Facebook, sử dụng tài khoản để gây hiểu nhầm, quấy rối, đe dọa người khác.
Thông tin cần thiết khi kháng cáo bài quảng cáo bị gắn cờ
Khi kháng cáo bài viết quảng cáo bị gắn cờ, bạn cần chuẩn bị một số thông tin sau:
- Nội dung bài viết quảng cáo bị gắn cờ.
- Lý do Facebook gắn cờ bài viết quảng cáo của bạn.
- Các bằng chứng hoặc lý lẽ để chứng minh rằng bài viết quảng cáo của bạn không vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook.
- Định dạng và kích thước ảnh, video hoặc nội dung khác có liên quan đến bài viết quảng cáo.
- Thông tin về tài khoản quảng cáo của bạn, bao gồm tên tài khoản, số ID quảng cáo và phương thức thanh toán.
- Screenshot hoặc các tài liệu liên quan khác mà bạn muốn đính kèm để chứng minh về nội dung quảng cáo của bạn.
Cách mở tài khoản cho bài viết quảng cáo bị gắn cờ
1. Kháng cáo
Đúng rồi, khi kháng cáo bị cắm cờ trên tài khoản quảng cáo Facebook, bạn cần chuẩn bị một số thông tin cần thiết để điền vào form kháng cáo. Đó là:
- Tên đầy đủ và tên tài khoản quảng cáo Facebook của bạn.
- Email liên hệ của bạn.
- Đường link hoặc mã số bài viết quảng cáo bị cắm cờ.
- Lý do bạn cho rằng bài viết quảng cáo không vi phạm các quy định của Facebook.
- Hình ảnh CMND mặt trước của bạn nếu yêu cầu.
Điều này đúng, không nên dùng các mẫu câu có sẵn trên mạng để kháng cáo bài viết quảng cáo bị gắn cờ, vì đội ngũ Facebook sẽ thấy rằng bạn không coi trọng họ và sẽ khó chịu.
Thời gian đội ngũ Facebook xem xét là khoảng 24 giờ, và nếu tài khoản của bạn đã chạy tới một ngưỡng ngân sách nhất định, thì Facebook sẽ cho bạn tính năng live chat để trò chuyện với đội ngũ hỗ trợ của họ. Vì đó là người Việt, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về vấn đề ngôn ngữ.
Để nhận được hỗ trợ, bạn truy cập vào đường link sau:
https://business.facebook.com/business/resources/
Khi tài khoản quảng cáo Facebook của bạn bị gắn cờ, bạn có thể lựa chọn giữa 2 phương thức hỗ trợ: gửi form hoặc sử dụng tính năng live chat để được hỗ trợ xử lý. Việc này giúp đội ngũ hỗ trợ có thể truy cập thông tin của bạn nhanh chóng nhất khi cần thiết. Tuy nhiên, do lượng yêu cầu live chat rất lớn mỗi ngày, bạn nên gửi tất cả các vấn đề của mình và thông tin liên quan trong một tin nhắn để được giải quyết nhanh chóng.
2. Không sử dụng Paypal
Có một sự thật đau lòng là 90% người dùng Việt Nam add Paypal đều bị khóa. Điều này chính là do IP Việt Nam rất hay bùng tiền quảng cáo. Tuy nhiên, nếu bạn có tài khoản quảng cáo ở nước ngoài, thì thêm Paypal hoàn toàn thoải mái nhé!
Ngoài ra, nếu tài khoản của bạn ở ngân hàng nào có tỉ lệ người dùng bùng tiền quảng cáo cao, thì Facebook cũng sẽ cho vào danh sách đen. Vì vậy, cẩn thận nếu sử dụng tài khoản quảng cáo của những ngân hàng này. Hãy để tiền tươi của bạn được thở tự do trên Facebook!
3. Chuẩn bị tài khoản quảng cáo facebook dự phòng
Cứ tưởng gửi kháng cáo Facebook là xong đấy à? Thôi nào, đừng để công việc của mình bị đình trệ nhé, hãy chuẩn bị sẵn tài khoản quảng cáo dự phòng để không phải ngồi đợi. Nhưng nhớ là tài khoản dự phòng đừng bị hiểu nhầm thành tài khoản giả, nhá! Mọi thông tin và hoạt động đều phải rõ ràng, chính xác như tài khoản chính thì mới an tâm được.
4. Mua hoặc thuê tài khoản quảng cáo facebook
Khi tài khoản Facebook ads bị gắn cờ và đợi phản hồi lâu, bạn cần sáng tạo và tìm đến các phương án khác. Một trong số đó là thuê tài khoản quảng cáo từ những cá nhân hoặc tổ chức trên mạng. Nhưng cẩn thận, không phải ai cũng tốt đâu, có thể bạn sẽ bị lừa như cách mà người ta bán “vàng giả” cho những người khờ.
Để tránh bị “xé tiền”, bạn cần đặt ra các câu hỏi khó chịu như:
- Bạn có thể tự do quản lý tài khoản quảng cáo mà không cần trông chừng cả thời gian hay không?
- Nếu tài khoản chết bất ngờ, liệu bạn có bị trả giá đắt vì nó hay không? Và nếu có thì có được “quỳ lạy xin tha” không?
- Mức chiết khấu sẽ thay đổi như thế nào theo từng mức ngân sách của bạn?
- Cuối cùng, đừng quên đọc kỹ hợp đồng trước khi ký kết, để tránh “như cái nôi bỏ đi mà tiếc”.
5. Cách khắc phục từ chối đầu thẻ Visa
Khi thêm thẻ visa vào tài khoản quảng cáo Facebook, nếu bị thông báo từ chối, đừng sợ hãi hay ngại ngần liên hệ với Facebook. Đây là vấn đề rất thường gặp và có thể do rất nhiều nguyên nhân. Hãy làm theo hướng dẫn sau đây:
Bước 1: Truy cập vào link sau đây: https://www.facebook.com/help/contact/?id=161710477317189. Đây là link dành riêng cho việc khiếu nại về thanh toán quảng cáo của Facebook.
Bước 2: Điền form theo hình bên dưới hướng dẫn.
Bước 3: Chờ hồi âm từ Facebook qua email của bạn.
Nếu bạn chắc chắn không có bất kỳ hành vi gian lận nào khi thanh toán, hãy mạnh dạn khiếu nại và đòi quyền lợi của mình. Chỉ có như vậy, bạn mới được đối xử công bằng.
6. Cách sử lý tài khoản bị checkpoin
Nếu bị Facebook checkpoint tài khoản của bạn, đừng lúng túng mà hãy mạnh dạn reset lại modum mạng thường xuyên để thay đổi IP mạng. Đừng quên xoá cookie trình duyệt để tránh gặp phải những checkpoint dở khóc dở cười của Facebook.
Nếu Facebook yêu cầu bạn up CMND để xác minh danh tính, đừng sợ hãi mà tải lên nhiệt tình. Hãy lưu ý tên trên tài khoản quảng cáo và tên trên CMND phải trùng nhau để tạo sự tin tưởng cho Facebook. Không nên trả lời cộc lốc, khó chịu hoặc gay gắt, Facebook sẽ không mở khóa đâu.
Nếu đã kháng cáo nhiều lần mà tài khoản quảng cáo vẫn chưa được mở, hãy suy nghĩ lại xem có vi phạm những chính sách điều khoản của Facebook không. Có thể do nội dung vi phạm, hình ảnh kém chất lượng hoặc vi phạm chính sách quảng cáo như ảnh đồi truỵ, ảnh zoom kĩ vào một bộ phận cơ thể người, hay mượn hình ảnh người nổi tiếng. Hãy cẩn thận khi quảng cáo để tránh những phiền toái này.
Tổng kết
Sau khi đọc qua bài viết này, bạn đã nắm được những nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc bài viết quảng cáo bị gắn cờ, cũng như cách kháng nghị và mở khóa tài khoản. Hy vọng những kinh nghiệm chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc mở khóa tài khoản còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và quyết định của Facebook. Chúc bạn thành công!
Nguồn tham khảo: https://gubranding.com/cach-mo-tai-khoan-facebook-ads-bi-gan-co-bi-khoa-nhanh-nhat/