Các bro hãy theo TOT học cách Google cthu thập dữ liệu và chỉ mục các trang web để chúng ta có thể gây sự chú ý tốt nhất trên trang tìm kiếm nhé!
Mục Lục
Thu thập thông tin và lập chỉ mục là gì?
Thu thập dữ liệu là gì?
Thu thập dữ liệu (Crawling) là quá trình mà các công cụ tìm kiếm khám phá nội dung mới trên internet bằng cách sử dụng các bot thu thập thông tin theo các liên kết từ các website đã biết đến các website mới. Với hàng nghìn website được tạo ra hoặc cập nhật mỗi ngày, quá trình này là một cơ chế liên tục và không bao giờ kết thúc.
Theo Martin Splitt, nhà phân tích xu hướng quản trị web của Google, quá trình thu thập dữ liệu khá đơn giản.:
“Chúng tôi bắt đầu ở đâu đó với một số URL, sau đó về cơ bản theo các liên kết từ đó. Vì vậy, về cơ bản, chúng tôi đang thu thập dữ liệu theo cách của mình qua (một) trang internet, ít hoặc nhiều.”
Bước đầu tiên trong quy trình là thu thập dữ liệu. Tiếp theo, các trang web sẽ được lập chỉ mục và xếp hạng thông qua các thuật toán khác nhau, và cuối cùng là cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp với truy vấn.
Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm là gì?
Công cụ tìm kiếm sử dụng trình thu thập dữ liệu (còn được gọi là web spider hoặc crawl bot) để quét nội dung các trang web và thu thập dữ liệu cho mục đích lập chỉ mục.
Khi trình thu thập thông tin truy cập một trang web mới qua các liên kết, nó quét toàn bộ nội dung bao gồm văn bản, thành phần hình ảnh, liên kết, tệp HTML, CSS hoặc JavaScript, v.v. Sau đó, dữ liệu này được chuyển hoặc tải về để được xử lý và lập chỉ mục cuối cùng.
Google, là công cụ tìm kiếm lớn nhất, sử dụng trình thu thập dữ liệu web riêng của mình, được gọi là Googlebot. Có hai loại trình thu thập thông tin chính là Googlebot Smartphone và Googlebot Desktop. Googlebot Smartphone được ưu tiên sử dụng để thu thập dữ liệu trên trình duyệt điện thoại thông minh, tuy nhiên, nó cũng có thể thu thập dữ liệu trên máy tính để bàn để kiểm tra cách website hoạt động từ cả hai khía cạnh.
Tần suất thu thập dữ liệu của các trang web mới phụ thuộc vào ngân sách thu thập dữ liệu.
Ngân sách thu thập dữ liệu là gì?
Bước đầu tiên để quyết định số lượng và tần suất thu thập thông tin bởi web spider là ngân sách thu thập dữ liệu. Ngân sách này quyết định số lượng trang sẽ được thu thập thông tin và tần suất mà Googlebot thu thập lại thông tin.
Ngân sách thu thập dữ liệu được xác định dựa trên hai yếu tố chính:
- Giới hạn tốc độ thu thập dữ liệu – đây là số lượng trang có thể được thu thập đồng thời trên website mà không gây quá tải cho máy chủ.
- Nhu cầu thu thập thông tin – đây là số lượng trang cần được Googlebot thu thập thông tin và/hoặc thu thập lại thông tin.
Tuy nhiên, ngân sách thu thập dữ liệu chỉ được quan tâm đối với các website lớn có hàng triệu trang, không phải là những trang web nhỏ chỉ có vài trăm trang. Ngoài ra, việc có ngân sách thu thập dữ liệu lớn không đảm bảo rằng trang web sẽ được xếp hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm.
Lập chỉ mục là gì?
Quá trình lập chỉ mục (Indexing) bao gồm phân tích và lưu trữ nội dung từ các website được thu thập thông tin vào cơ sở dữ liệu (index). Các trang chỉ được sử dụng trong các truy vấn tìm kiếm có liên quan khi đã được lập chỉ mục.
Khi trình thu thập dữ liệu web phát hiện một website mới, Googlebot sẽ chuyển nội dung của website đó vào giai đoạn lập chỉ mục. Nội dung bao gồm văn bản, hình ảnh, video, thẻ meta, thuộc tính và các thành phần khác. Tại giai đoạn này, nội dung được phân tích cú pháp để hiểu rõ hơn về ngữ cảnh và được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu lập chỉ mục.
Để thực hiện việc này, vào năm 2010, Google đã ra mắt hệ thống lập chỉ mục Caffeine.
Cơ sở dữ liệu của Caffeine Index có khả năng lưu trữ hàng triệu gigabyte các trang web. Googlebot phân tích và lập chỉ mục (cũng như thu thập lại dữ liệu) các trang web này một cách có hệ thống, theo nội dung mà chúng chứa.
Từ khi áp dụng Mobile-First Indexing, Googlebot không chỉ truy cập các trang web từ trình thu thập dữ liệu trên thiết bị di động mà còn ưu tiên lập chỉ mục nội dung từ các phiên bản dành riêng cho thiết bị di động.
Mobile-First Indexing là gì?
Năm 2016, Google đã thông báo về việc giới thiệu Mobile-First Indexing (Lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động), trong đó họ sẽ tập trung lập chỉ mục và sử dụng chủ yếu nội dung được cung cấp trên phiên bản di động của các website.
Mobile-First Indexing là một phương pháp lập chỉ mục của Google, trong đó trang web được ưu tiên dựa trên phiên bản dành cho thiết bị di động thay vì phiên bản dành cho máy tính để bàn. Theo đó, khi Googlebot thu thập và lập chỉ mục trang web, nội dung và thông tin được thu thập từ phiên bản di động của trang web sẽ được ưu tiên hơn so với phiên bản dành cho máy tính để bàn.
Lý do để Google chuyển sang Mobile-First Indexing là do sự gia tăng của sử dụng thiết bị di động trong việc truy cập Internet, cũng như nhu cầu của người dùng trong việc tìm kiếm và truy cập thông tin trên thiết bị di động. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của người dùng, Google cần đảm bảo rằng nội dung của trang web được hiển thị trên thiết bị di động là tốt nhất có thể.
Nếu trang web của bạn đã có một phiên bản di động tốt và đáp ứng được các yêu cầu của Google về trang web thân thiện với thiết bị di động, thì việc chuyển sang Mobile-First Indexing sẽ có lợi cho SEO của bạn. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn không có phiên bản di động hoặc phiên bản di động của bạn không đáp ứng tốt với các yêu cầu của Google, thì có thể gây ra ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm trên các thiết bị di động.
Cách kiểm tra xem bạn có được lập chỉ mục trên Google
Cách kiểm tra trang web của bạn được lập chỉ mục hay không như sau:
- Truy cập Google và tìm kiếm: site:yourwebsite.com. Số lượng kết quả tìm kiếm sẽ cho bạn biết có bao nhiêu trang của bạn đã được Google lập chỉ mục.
- Nếu bạn muốn kiểm tra trạng thái chỉ mục của một URL cụ thể, hãy sử dụng định dạng site:yourwebsite.com/web-page-slug.
- Nếu bạn sử dụng Google Search Console, bạn có thể sử dụng tính năng Coverage để xem trạng thái chỉ mục của trang web của bạn. Vào Google Search Console, chọn Index > Coverage để xem số lượng trang hợp lệ (có và không có cảnh báo).
- Nếu cả hai ô đều không có thông báo lỗi, thì ít nhất một trang của bạn đã được lập chỉ mục. Nếu không có bất kỳ thông báo nào, bạn sẽ cần xem xét một số vấn đề liên quan đến việc lập chỉ mục.
- Bạn cũng có thể sử dụng Google Search Console để kiểm tra xem một trang cụ thể có được lập chỉ mục hay không. Nếu trang đã được lập chỉ mục, Google sẽ báo lại URL của trang đó. Nếu trang không được lập chỉ mục, Google sẽ thông báo rằng URL không nằm trong chỉ mục của họ.
Làm sao để được Google lập chỉ mục?
Để yêu cầu Google lập chỉ mục các trang web chưa được lập chỉ mục, làm theo các bước sau:
- Truy cập Google Search Console.
- Nhấp vào “Kiểm tra URL”.
- Dán URL của trang web chưa được lập chỉ mục vào ô tìm kiếm.
- Chờ Google kiểm tra URL.
- Nhấp vào nút “Yêu cầu lập chỉ mục”.
Việc yêu cầu lập chỉ mục là cách hiệu quả để thông báo cho Google biết rằng bạn đã thêm nội dung mới vào trang web của mình và yêu cầu họ lập chỉ mục nó. Tuy nhiên, nó không thể giải quyết các vấn đề tiềm ẩn ngăn Google lập chỉ mục các trang cũ. Nếu gặp trường hợp này, bạn cần chuẩn đoán và khắc phục vấn đề theo các cách khác.
1. Xóa các khối thu thập dữ liệu trong tiệp robot.txt của bạn
Có thể do khối thu thập thông tin trong tệp robot.txt mà Google không lập chỉ mục toàn bộ trang web của bạn.
Để kiểm tra vấn đề này, truy cập yourdomain.com/robots.txt và tìm đoạn mã sau:
User-agent: Googlebot
Disallow: /
Hoặc:
User-agent: *
Disallow: /
Cả hai đoạn mã này đều cho biết Google không được phép thu thập bất kỳ trang nào trên trang web của bạn. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần loại bỏ chúng khỏi trang web của mình.
Đoạn mã này cũng có thể là nguyên nhân nếu Google không lập chỉ mục trang web của bạn. Để kiểm tra xem đó có phải là trường hợp của bạn, hãy sử dụng công cụ Kiểm tra URL trong Google Search Console để dán URL vào. Nhấp vào Yêu cầu lập chỉ mục, sau đó nhấn Xem kết quả kiểm tra phiên bản hoạt động để xem có bị chặn bởi lỗi robot.txt.
Nếu đúng như vậy, hãy kiểm tra lại tệp robot.txt để tìm đoạn mã nào chặn Google thu thập dữ liệu trang web của bạn và loại bỏ chúng khi cần thiết.
2. Xóa các thẻ noindex giả mạo
Bạn có thể chặn Google lập chỉ mục các trang web của bạn bằng cách sử dụng các thẻ meta noindex hoặc các tiện ích khác như robots.txt.
Phương pháp 1: Thẻ meta
- Bạn có thể thêm thẻ meta noindex vào mã HTML của trang web để báo cho Google biết rằng họ không nên lập chỉ mục trang đó. Thẻ này có thể được thêm vào phần đầu của trang web như sau:
<meta name=”robots” content=”noindex”>
Phương pháp 2: X – Robot tag
Để thu thập thông tin về tiêu đề phản hồi HTTP – Robot Tag, bạn có thể thực hiện điều này trong tiệp .htaccess của mình bằng cách thay đổi cấu hình máy chủ. Sau đó, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra URL trong Google Search Console để xác định liệu Google có bị chặn thu thập dữ liệu trang web hay không thông qua tiêu đề này.
Nếu bạn muốn kiểm tra vấn đề này trên trang web của mình, bạn có thể chạy thu thập thông tin bằng công cụ kiểm tra trang web của Ahrefs và sử dụng thông tin robots trong bộ lọc tiêu đề HTTP trong data explorer để phân tích.
3. Bao gồm các trang trong sơ đồ trang web của bạn
Sơ đồ trang web giúp cho Google biết trang nào trong trang web của bạn quan trọng và trang nào không quan trọng, tuy nhiên bạn vẫn nên bao gồm tất cả các trang trong sơ đồ trang web của mình.
Để kiểm tra xem một trang có được bao gồm trong sơ đồ trang web của bạn hay không, bạn có thể sử dụng công cụ Kiểm tra URL trong Search Console. Nếu bạn thấy URL không có lỗi và không có trong sơ đồ trang web của bạn, thì có thể là trang đó không được bao gồm trong sơ đồ trang web của bạn.
Nếu bạn không muốn sử dụng Search Console, truy cập yourdomain.com/sitemap.xml và tìm kiếm trang bạn muốn kiểm tra.
Nếu bạn muốn tìm tất cả các trang có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục không có trong sơ đồ trang web của bạn, hãy sử dụng Ahrefs chạy thu thập thông tin trong Ahrefs’ Site Audit. Truy cập Data Explorer và áp dụng các bộ lọc sau:
Để đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa hiệu quả trên công cụ tìm kiếm Google, bạn nên thêm các trang này vào sơ đồ trang web của mình. Sau khi hoàn tất, bạn cần thông báo cho Google biết rằng sơ đồ trang web của bạn đã được cập nhật bằng cách ping đến URL sau:
http://www.google.com/ping?sitemap=http://yourwebsite.com/sitemap_url.xml
Thay thế phần cuối cùng bằng URL sơ đồ trang web của bạn . Sau đó bạn sẽ thấy một hình ảnh như thế này:
Điều này sẽ tăng tốc độ lập chỉ mục của trang Google.
4. Xóa các thẻ canonical giả mạo
Thẻ canonical là một thẻ chuẩn được sử dụng để giúp Google xác định phiên bản ưa thích của trang web. Ví dụ, thẻ chuẩn có dạng: <link rel=”canonical” href=”/page.html/”>. Thông thường, các trang web không có thẻ canonical hoặc không định nghĩa được phiên bản ưa thích sẽ được Google lập chỉ mục.
Tuy nhiên, nếu trang web của bạn có thẻ canonical giả, điều đó sẽ khiến Google nhầm lẫn và không thể xác định được phiên bản ưa thích của trang. Điều này có thể dẫn đến việc trang web của bạn không được lập chỉ mục.
Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra URL của Google để kiểm tra xem trang web của bạn có thẻ canonical chính xác hay không. Nếu trang web của bạn sử dụng thẻ canonical giả, hãy loại bỏ nó để đảm bảo trang web được lập chỉ mục.
Để nhanh chóng tìm thấy các trang web có thẻ canonical giả trên trang web của mình, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra trang web của Ahrefs. Cài đặt tìm kiếm để tìm các trang trong sơ đồ trang web của bạn với thẻ canonical không tham chiếu. Bạn nên xem xét loại bỏ các trang web này khỏi sơ đồ trang web của bạn nếu chúng không có lợi cho trang web của bạn.
5. Kiểm tra xem trang không mồ côi
Trang mồ côi là trang không có liên kết đến từ các trang các trang còn lại trên cùng một tên miền. Điều này có thể khiến Google khó khăn trong việc tìm kiếm và lập chỉ mục trang web của bạn.
Để kiểm tra xem trang web của bạn có mồ côi hay không, bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console. Sau khi đăng nhập vào tài khoản của bạn, chọn trang web muốn kiểm tra, sau đó chọn phần “Tổng quan” và xem biểu đồ “Số lần xuất hiện trong kết quả tìm kiếm”.
Nếu bạn thấy có những ngày không có lượt truy cập hoặc số lượng lượt truy cập rất thấp, có thể đó là một dấu hiệu của một số trang mồ côi trên trang web của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ kiểm tra liên kết như Ahrefs hoặc SEMrush để tìm kiếm các liên kết đến trang web của bạn và xác định xem có bất kỳ trang mồ côi nào trên trang web của bạn không.
Nếu bạn tìm thấy các trang mồ côi, hãy cố gắng liên kết chúng với các trang khác trên trang web của bạn để đảm bảo Google có thể tìm thấy và lập chỉ mục chúng.
6. Sửa các liên kết nội bộ của nofollow
Các liên kết Nofollow là những liên kết mà sử dụng thẻ rel=”nofollow” để ngăn chặn việc truyền PageRank sang URL đích. Google cũng không thu thập thông tin về các liên kết Nofollow.
Theo Google, việc sử dụng Nofollow khiến cho các liên kết mục tiêu không được tính vào biểu đồ tổng thể của trang web, tuy nhiên, các trang mục tiêu vẫn có thể xuất hiện trong chỉ mục của Google nếu các trang web khác liên kết đến chúng mà không sử dụng Nofollow hoặc nếu các URL được đưa đến Google thông qua Sơ đồ trang web.
Do đó, bạn nên đảm bảo rằng tất cả các liên kết nội bộ đến các trang có thể lập chỉ mục đều được theo dõi. Để làm điều này, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra trang web của Ahrefs để thu thập dữ liệu trang web của bạn và kiểm tra báo cáo Incoming links cho các trang có thể lập chỉ mục với liên kết Nofollow nội bộ. Nếu bạn muốn Google lập chỉ mục trang, hãy xóa thẻ Nofollow khỏi các liên kết nội bộ này. Nếu không, bạn có thể xóa trang hoặc sử dụng noindex.
7. Thêm các liên kết nội bộ mạnh mẽ
Google sử dụng việc thu thập dữ liệu trang web của bạn để phát hiện nội dung mới. Nếu bạn không có liên kết nội bộ đến trang, Google có thể không tìm thấy nó.
Một giải pháp đơn giản là thêm các liên kết nội bộ vào trang từ bất kỳ trang web nào mà Google có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục. Tuy nhiên, nếu bạn muốn Google lập chỉ mục trang nhanh chóng, hãy thêm liên kết nội bộ từ những trang mạnh mẽ hơn trên trang web của bạn.
Để thực hiện việc này, truy cập Site Explorer của Ahrefs, nhập tên miền của bạn và truy cập báo cáo Best by links. Báo cáo này sắp xếp tất cả các trang trên trang web của bạn theo Xếp hạng URL (UR), tức là hiển thị các trang mạnh nhất trước.
8. Đảm bảo trang có giá trị và độc đáo
Trang web cần phải có giá trị và độc đáo để Google có thể lập chỉ mục nó. Theo John Mueller năm 2018, trang web cần phải thật tuyệt vời và truyền cảm hứng để Google lập chỉ mục.
Nếu trang của bạn không được lập chỉ mục, nó có thể do thiếu giá trị cho người dùng. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Site Audit tool và URL Profiler để tìm các trang chất lượng thấp không được lập chỉ mục. Các vấn đề với nội dung trùng lặp cũng cần phải được khắc phục để đảm bảo lập chỉ mục của Google.
9. Xóa các trang có chất lượng thấp
Để giải quyết vấn đề của các trang chất lượng thấp trên trang web, cần hiểu rằng Google sẽ thu thập thông tin hiệu quả hơn đối với trang web có ít hơn vài nghìn URL. Tuy nhiên, loại bỏ các trang chất lượng thấp có thể giúp tăng tính hiệu quả của ngân sách thu thập dữ liệu.
Bài viết so sánh vấn đề này giống như chấm điểm các bài tiểu luận, nếu một giáo viên có hàng ngàn bài để chấm điểm, thì bài của bạn có thể không được chú ý. Google cũng khuyến khích loại bỏ các trang chất lượng thấp để tăng tính hiệu quả của quá trình thu thập dữ liệu.
10. Xây dựng backlink chất lượng cao
Google cho rằng backlink là một yếu tố quan trọng để lập chỉ mục một trang web và thu thập dữ liệu. Tuy nhiên, không phải tất cả các trang web được lập chỉ mục đều có liên kết ngược, nhưng các trang web có liên kết chất lượng cao có khả năng thu thập dữ liệu nhanh hơn. Vì vậy, xây dựng liên kết ngược chất lượng cao là điều quan trọng và có nhiều hướng dẫn có sẵn để giúp làm điều đó trên blog.
Liên kết chất lượng cao là liên kết từ các trang web có cùng chủ đề bài viết và có lưu lượng truy cập lớn.
Làm cách nào để Google thu thập dữ liệu và index website?
Khi muốn kiểm tra liệu website của bạn đã được thu thập dữ liệu và index hay chưa, hay xem có sự cố gì xảy ra trên trang cụ thể, thì có một vài lựa chọn:
Gửi sitemap tới Google
Bạn có thể sử dụng Báo cáo phạm vi lập chỉ mục trong Google Search Console để có cái nhìn tổng quan chi tiết hơn về trang web của mình đã được lập chỉ mục hay chưa. Các biểu đồ trong báo cáo này cung cấp thông tin về trạng thái của URL và các vấn đề liên quan đến thu thập thông tin và lập chỉ mục các trang trên trang web của bạn.
Gửi website qua công cụ Kiểm tra URL
Công cụ Kiểm tra URL sẽ cung cấp cho bạn thông tin về trang web cụ thể trong trang web của bạn từ lần cuối cùng nó được thu thập thông tin.
Bạn có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra xem trang web của mình có bị vấn đề gì không (với chi tiết về cách phát hiện vấn đề), ngày thu thập thông tin cuối cùng của trang và liệu trang web đã được lập chỉ mục và có xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hay không.
Tổng kết
Chào các bạn độc giả thân mến, đến đây là hết bài viết vui vẻ của chúng ta về “lập chỉ mục Google là gì” trên trang TOT rồi đấy. Mong rằng sau khi đọc xong, các bạn đã có thể hiểu rõ hơn về quá trình lập chỉ mục Google, đồng thời cũng có thêm kiến thức mới và thú vị về công nghệ thông tin.
Cảm ơn các bạn đã đọc và hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp ích cho các bạn trong việc tìm hiểu về lập chỉ mục Google. Và nếu các bạn vẫn chưa rõ ràng về một số khái niệm nào đó, thì hãy tự tin đặt câu hỏi và chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp cho các bạn một cách dễ hiểu nhất. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo trên trang TOT!
Nguồn tham khảo: GU